7 Lý giải về tác động của Float lên Tiềm thức và Cơ thể

Được xây dựng từ 1954, trải qua nhiều thực nghiệm và nghiên cứu, Thiền Nổi Float tank hay REST – Liệu pháp Thư giãn Cách ly Giác quan đã được công nhận là một phương pháp khoa học với nhiều lợi ích lớn tới cơ thể và tâm trí.

Tuy nhiên, do kết cấu phức tạp của bể Thiền Nổi, lý giải vì sao Float lại có tác dụng tốt đến vậy vẫn còn là điều các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu. Dưới đây là 7 lý giải khả thi về tác động của Float tank lên tiềm thức và cơ thể:

1. Thiền Nổi giải thoát cơ thể khỏi Lực hấp dẫn

Dung dịch muối Epsom Salt đậm đặc bên trong bể Float tạo lên một lực đẩy đối trọng với lực hút trái đất, 2 lực này loại trừ nhau giúp cơ thể đạt trạng thái không trọng lượng. Bình thường, con người sử dụng tới 90% công suất não bộ tham gia vào việc điều khiển cơ thể để giữ thăng bằng. Qua thời gian, những sai lệch trong hệ thống điều khiển này là lý do của rất nhiều vấn đề sức khỏe như : đau lưng, sa bụng dưới, đau chân, đau và viêm khớp, hiện tượng co cơ, chuột rút đến từ các tư thế ngồi hay đứng không đúng cách hàng ngày của chúng ta.

Bằng cách giải thoát não bộ và hệ thần kinh ngoại biên khỏi áp lực của trọng lực, Thiền nổi giúp giải phóng một phần lớn năng lượng và cho phép các vùng não bộ giúp được nghỉ ngơi, reset tự hiệu chỉnh lại về trạng thái cân bằng nhất. Trong trạng thái thư giãn này, các hoạt động bên trong nội tâm, sự tự nhận thức và cảm giác chánh niệm được nâng cao.

2. Thiền Nổi giúp não bộ hoạt động ở tần số Sóng não tối ưu

Sóng não Alpha thường sinh ra khi não bộ được nghỉ ngơi thư giãn, tuy nhiên khi Float, sóng não Theta đồng thời được kích hoạt. Sóng não Theta có đặc điểm gợi nhớ những ký ức sống động, phá vỡ những định kiến, hạn chế trong tư duy, giúp liên kết các thông tin nhanh chóng, tạo ra những khoảnh khắc giác ngộ hay khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo, giúp tâm trí trở nên thanh nhã và có cảm giác trở thành một thể với vũ trụ.

Trạng thái Theta là một trạng thái bí ẩn, khó nắm bắt. Mặc dù có tiềm năng hiệu quả cao và đem lại những giác ngộ đặc biệt; nhưng các nhà khoa học gặp nhiều khó khăn nghiên cứu về sóng não theta vì tính khó thực hiện và thời gian duy trì lại quá ngắn ngủi. Thường thì khi sóng não Theta xuất hiện khoảng 15 giây, chúng ta thường ngủ luôn và không duy trì được sự tỉnh táo để thu được những lợi ích từ nó.

Một cách phổ biến để kéo dài Theta wave là nghệ thuật thiền định.Akira Kazamatsu và Tomio Hirai hai nhà khoa học Nhật Bản đã làm thí nghiệm trên não bộ của các nhà sư Nhật Bản. Họ theo dõi sóng não của các thiền sư khi nhập thiền. Kết quả thu được cho thấy các nhà sư thực hành thiền định càng lâu (20 năm) càng có thể duy trì và tạo ra nhiều luồng sóng não Theta. Các minh sư này không hề ngủ mà hoàn toàn sáng suốt khi thiền.

Tuy nhiên, rất ít người dám bỏ ra hàng vài chục năm để thực hành thiền định để có thể duy trì việc tạo ra sóng não Theta. Một nghiên cứu gần đây của đại học Texas A&M and the University at Colorado cho thấy, những người thường xuyên sử dụng phương pháp float cũng có khả năng tạo ra lượng sóng theta tương đương với Thiền định nhiều năm ròng. Những người thực hành Thiền Nổi có kỹ năng tốt thường nhanh chóng đi vào trạng thái Theta mà vẫn giữ được tỉnh táo, nhận thức được những hình ảnh sống động và những ý thức sáng tạo trôi qua trong tiềm thức. Sau khi bước ra khỏi môi trường buồng Thiền, não bộ của họ vẫn tiếp tục phát ra những sóng não Theta, duy trì khả năng sáng tạo đáng kể lên tới 3 tuần.

3. Thiền Nổi giúp cân bằng Não phải / Não trái

Hai bán cầu não và vỏ não hoạt động theo các hướng rất khác nhau.

  • Bán cầu não trái tối ưu hơn trong việc xử lý các chi tiết, các thông tin ở cấp độ nhỏ và cần tinh chỉnh, nó giúp chúng ta phân tích bằng cách phân loại vấn đề hay giải thích vấn đề.
  • Bán cầu não phải ngược lại, có khả năng kết hợp các thông tin lại với nhau. Nó giúp chúng ta phát hiện các mẫu giống nhau, có tính liên kết về hình ảnh hay trong tiềm thức, và có khả năng hấp thụ một lượng lớn thông tin.

Trong cuộc sống hàng ngày với hàng trăm suy nghĩ mỗi giờ não trái luôn bị quá tải vì những thông tin liên tục. Não trái liên tục xử lý các thông tin đầu vào khiến cho não phải đồng thời quá tải và không có thời gian để liên kết các thông tin ấy, tạo ra các quyết định quan trọng.

Float giúp nâng cao khả năng nhận thức của não phải và đồng thời giảm tải cho não trái. bằng cách ngắt đi các tác nhân gây nhiễu bên ngoài, đưa chúng ta vào môi trường hoàn toàn tĩnh lặng, khiến cho tâm trí thông suốt và những liên kết bắt đầu xuất hiện.

Trải nghiệm này giống như một bầu trời đêm nhiều mây mù được giải phóng, trở nên trong xanh không một gợn, chỉ khi đó những ngôi sao, những dải thiên hà mới lần lượt hiện ra. Giáo sư Dr. Thomas Budzynski of the University of Colorado nói rằng “Trong môi trường Float, não phải mới xuất đầu lộ diện và cất tiếng nói.”

4. Thiền Nổi giúp hài hòa các tầng khác nhau của não bộ

Trong một nghiên cứu kéo dài 25 năm, Paul MacLean, giáo sư nghiên cứu về não bộ tại Viện Nghiên cứu sức khỏe Thần kinh Quốc Gia Hoa Kỳ đã đưa ra những bằng chứng cho thấy, não bộ người được chia làm 3 phần riêng biệt, mỗi phần đóng một vai trò khác nhau trong quá trình tiến hóa của loài người. Theo Lý thuyết 3 não này, phần cổ xưa nhất của não bộ được gọi là não bò sát, có vai trò kiểm soát các chức năng cơ bản nhất của cơ thể như sinh tồn, tái tạo và duy trì cuộc sống.

Bên trên não bò sát là hệ thống thần kinh, mà MacLean đã gọi là não nội tạng (visceral brain), có chức năng tạo ra các cảm xúc. Phần mới nhất của não được hình thành là vỏ suy nghĩ bao gồm chất xám (neocortex), có chức năng tạo ra các suy nghĩ trừu tượng, các chức năng nhận thức, bộ nhớ, ngôn ngữ, khả năng tính toán và ý thức bản ngã.

Mặc dù các phần não này có nhiều chức năng trùng lặp nhau nhưng lại khác nhau về cấu trúc, hoạt động, phương thức và thành phần hóa học. Ba não nghe có vẻ tốt hơn 1 nhưng ở não người, do quá trình tiến hóa không dài nên vẫn có một số nhược điểm trong thiết kế não bộ, đó là sự thiếu kết nối và giao tiếp giữa phần chất xám mới được sinh ra so với 2 phần não cổ xưa hơn. Sự thiếu liên kết này sinh ra độ trễ về thông tin gọi là schizaphysiology.

Had a nice and friendly staff member help us out! A great first experience and I hope to be back soon! Unfortunately the power went out towards the end but that is beyond their control as blackouts occur quite frequently in Vietnam

Great experience! It was my first time there and the staff member/ owner took his time to explain to us the benefits and walked us through the process. Unfortunately there was a power trip towards the end of my session, but the staff member/ owner were witty calm about it and brought it a huge speaker to wake us up (just in case we hadn’t got up).

This is an absolutley amazing find in Hanoi. I always tell people that floating is the perfect practice if your looking to improve your health, inner peace, and general wellbeing - and that is certainly the case at 'float Hanoi' as well! I have been floating regularly for a few years in the US, and I can say that the tanks and facilities here are truly top of the line. Also Minh, one of the owners, was incredibly welcoming and helpful - he even took me to find an ATM machine after my float so i could pay him! Then followed by showing me a gas station so I could fill up my motorbike (Ive only been here two days). 🙂 Float Hanoi exemplifies what selfless service is all about - I feel at home in Hanoi already just from my first experience here (Of course im also relaxed and rejuvinated from the float itself). I bought a package of 5 "one hour" floats, and when those are up, I will be buying a package of 5 "ninety minute" floats. All that said, just do yourself a big favor and give this place a real shot! You wont be at all dossapointed. ????

The last time I floated was back in Bangkok in 2019. My husband and I were regulars at the facility there. The Hanoi float center feels much more “homemade” than the one in Bangkok. Not saying that neither is better than the other; the setting feels very different, which is something to keep in mind. Otherwise, the tanks work the same - the only difference would be that you have the option to pry the tank’s cover open slightly with the ones in BKK but here, it’s either fully close or open, which can be uncomfortable for first-time floaters. Also, if you haven’t meditated for a long time, it can be pretty challenging during the first few sessions as your mind WILL keep wandering. We did the couple floating session for 60 minutes, and we didn’t regret giving it a try. It was nice, dark, and quiet (something you don’t get much from living in Hanoi). The staff understands and speaks English very well. The online reservation was hassle free, and the team will contact you a day before by phone to reconfirm. Note that they are not really responsive on Facebook messenger, so it’s better to call. It’s a straight forward experience, you go in, pay, rinse a bit, float, get out, rinse again, dress up and leave. Nothing to complain about and would personally return.

Quietest place in HCMC*. I've been floating for over four years and was so happy to find this place in Vietnam. The set up is very professional and sanitary. Owners are knowledgeable and extremely helpful. The prices do seem a bit high and geared towards tourists. I'll will return, but not as frequently as I'd like. *I would not suggest you float if there's going to be rain. During my float it started to pour and the noise was to the point you can not tune it out. I had to cut my float short as a result. No offer of offset cost or float time in the future, disappointing.

Điều này dẫn đến xung đột về lợi ích ở cả tầng ý thức và tiềm thức, hoang dã và văn minh, ham muốn và thương yêu,  lý trí và tình cảm. Ví dụ như chúng ta thường khó kiềm chế được những ham muốn bản năng đi ngược với logic. Chỉ khi nào 3 tầng não hoạt động với nhau nhịp nhàng, cơ thể và đầu óc hoạt động đồng điệu, chúng ta mới có cảm giác thoải mái với chính mình.

Một số nghiên cứu cho thấy, bằng cách nâng cao nhận thức bên trong và giảm các tác nhân bên ngoài, Thiền nổi có khả năng giúp các tầng não phối hợp với nhau tốt hơn, gia tăng sự trao đổi thông tin và giúp chúng ta đạt đến tối đa khả năng của bản thân mình.

5. Thiền Nổi giúp điều hòa các chất dẫn truyền Hóa học Thần kinh

Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra não bộ là một cơ quan nội tiết có chức năng tiết ra nhiều chất hóa học thần kinh. Não bộ tiết ra hormone tạo ra các cảm xúc như hạnh phúc, buồn bã, chán nản, nhút nhát, buồn ngủ. Não bộ mỗi người tạo ra một lượng chất hóa học khác nhau. Những người não tiết ra nhiều Endorphines, chất kích thích tự nhiên, sẽ cảm thấy hưng phấn hơn so với những người với hàm lượng endorphines thấp trong cùng môi trường kích thích.

Các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng, Liệu pháp thư giãn giác quan – REST hay float giúp tăng sự tiết ra của endorphin trong khi giảm hẳn nồng độ các chất hóa học liên quan đến stress như adrealine, nordpinephrine, ACTH, và cortisol – chất gây căng thẳng, mệt mỏi, khó chịu và liên quan đến các bệnh về tim mạch, căng cơ và nồng độ cholesterol cao.

Một giả thuyết về lý do tại sao float lại có tác dụng là thuyết ” Quay trở về trong bụng mẹ”. Những người phụ nữ đang mang bầu thường tiết ra nhiều hơn tới 8 lần lượng endorphines, giúp cho thai nhi luôn cảm thấy yên bình hạnh phúc. Khi nằm trong bể Thiền Nổi, cảm giác sơ khai này được kích hoạt lại, chúng ta có cảm giác ấm áp như bên trong bụng mẹ, mặc dù hoàn toàn không có ánh sáng, chỉ có tiếng nhịp đập đều đều của trái tim, nhưng cảm giác yên tâm sâu sắc luôn trọn vẹn.

6. Kích hoạt phản hồi sinh học biofeedback

Trong các nghiên cứu về Phản hồi sinh học Biofeedback của đại học Johns Hopkins danh tiếng bởi giáo sư John Basmajian, các nhà nghiên cứu đã thu được một số bằng chứng chắc chắn về việc con người có thể học cách kiểm soát toàn diện cơ thể ở mức độ vi mô và vĩ mô. Các chu trình sinh học của cơ thể trước kia thường được cho là hoạt động một cách vô thức  như: tần số sóng não (alpha, beta, theta), khả năng phục hồi và chữa trị của các tế bào, huyết áp, nhịp tim, thậm chí sự tiết ra của hormone cũng như các tín hiệu não bộ giờ được chứng mình là hoàn toàn có thể điều khiển được thông qua luyện tập.

Để làm điều này, chúng ta sẽ cần luyện tập sự tập trung sâu sắc, nhằm nhận ra những thay đổi nhỏ nhất bên trong cơ thể và tâm trí. Một số loại máy điện não có khả năng kích thích và khuyêch đại độ nhạy của các giác quan. Tuy nhiên điều này sẽ hiệu quả hơn nhiều lần khi não bộ hoàn toàn được cách ly khỏi các tác nhân gây nhiễu từ mội trường bên ngoài. Đây là lý do bể Thiền Nổi có hiệu quả sáng ngang các máy kích hoạt cảm nhận sinh học biofeedback hiện đại nhất.

7. Tự thể Cân bằng – Homeostasis

Cơ thể con người có một hệ thống tự giám sát và tự điều chỉnh nhạy cảm tinh tế mà luôn làm việc để duy trì cơ thể trong trạng thái tự cân bằng – trạng thái tối ưu hiệu suất của cơ thể, nhẹ nhàng yên ái và ổn định.

Theo thuyết Cân bằng nội môi, chúng ta có thể định nghĩa stress là trạng thái mất cân bằng khi một nhân tố nào đó tạo nên sự sai lệch bên trong. Lý thuyết này khá giống với y học cổ truyền phương đông.

Khi chúng ta nhìn nhận cơ thể và trí óc là một thể thống nhất, rõ ràng là các tác nhân kích thích từ bên ngoài luôn luôn ảnh hưởng đến sự cân bằng của cơ thể, mọi tiếng ồn, sự thay đổi nhiệt độ bên ngoài, mọi thứ chúng ta nghe nhìn và cảm nhận đều có khả năng ảnh hưởng đến sự cân bằng của toàn thể.

Khi chúng ta bước vào bể float, chúng ta đã thực sự ngăn chặn những tác nhân gây nhiễu đó, khiến cơ thể không còn phải cố gắng điều chỉnh sao cho phù hợp với môi trường bên ngoài. Môi trường bể thiền hoàn toàn thân thiện, êm ái, tối ưu khiến cơ thể có thể thoải mái tập trung các tế bào dần đưa cơ thể về chế độ phục hồi.

Chính khi ấy, cơ thể sẽ tự động điều chỉnh lại để trở về trạng thái hoàn hảo nhất.