Mọi điều bạn cần biết về Cách Ly Giác Quan (Sensory Deprivation – Floating)

sensory deprivation floating
Trong phim, sensory deprivation – floating có thể kích hoạt năng lực trí não và mở ra cánh cửa tới một vũ trụ khác. Nhưng trong đời thực, việc nổi lềnh bềnh trong một bể nước ấm có tác dụng gì? Tại sao người ta lại tìm đến trải nghiệm đó?

Sensory Deprivation Tank (bể cô lập giác quan) – một buồng kín sáng và âm thanh chứa đầy nước muối khoáng với nhiệt độ bằng nhiệt độ da người có khả năng giảm thiểu các kích thích giác quan tới mức tối đa – có thể giúp bạn khám phá ra nhiều thứ về tâm trí của mình. Đây là một liệu pháp thư giãn còn có tên gọi là floating (thiền nổi).

Vào năm 1954 khi nhà thần kinh học John C. Lilly tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với tâm trí con người khi các kích thích giác quan biến mất. Ông phát minh ra một loại bể nước mà ở trong đó, bạn có thể nổi như trong môi trường không trọng lực. Bạn sẽ cần đeo một chiếc mặt nạ có tác dụng chắn sáng và cung cấp không khí để thở. Nước được giữ ở nhiệt độ bằng nhiệt độ da người – khoảng 34 độ C.

Sau này, thiết bị này được cải tiến thành dạng bể nước bão hoà với 600kg muối Epsom. Điều này khiến nước trong bể đặc muối đến nỗi nếu bạn nằm ra bạn sẽ nổi trên mặt nước ngay tức khắc (giống như biển Chết).

Bên trong bể không hề có ánh sáng, không có âm thanh. Mọi thứ yên tĩnh đến nỗi bạn có thể nghe thấy từng thớ cơ của mình co giãn. Độ nổi của nước khiến bạn như đang lơ lửng trong không trung. Nhiệt độ không khí và nước bằng nhiệt độ da, khiến cho bạn không thể nhận biết được đâu là nước đâu là không khí và cảm thấy như mình đang trôi nổi trong một không gian vô định.

Sau đó điều gì xảy ra? Bạn sẽ cảm thấy gì trong bể float? Liệu nó có thể giúp tâm trí bạn bay tới một chiều không gian khác?

Người đầu tiên sử dụng sensory deprivation

John C. Lilly là một nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực điện não. Ông cũng là cha đẻ của ngành giao tiếp liên loài giữa con người với cá heo, cá voi. Ông cũng đã từng thực hiện nhiều nghiên cứu chuyên sâu với các chất hướng thần như LSD và đã dành nhiều thời gian khám phá bản chất nhận thức con người trong bể cô lập giác quan. Đặc biệt là các nghiên cứu trên thường đi cùng nhau và được John Lilly thực hiện trên chính bản thân mình.

Had a nice and friendly staff member help us out! A great first experience and I hope to be back soon! Unfortunately the power went out towards the end but that is beyond their control as blackouts occur quite frequently in Vietnam

Great experience! It was my first time there and the staff member/ owner took his time to explain to us the benefits and walked us through the process. Unfortunately there was a power trip towards the end of my session, but the staff member/ owner were witty calm about it and brought it a huge speaker to wake us up (just in case we hadn’t got up).

This is an absolutley amazing find in Hanoi. I always tell people that floating is the perfect practice if your looking to improve your health, inner peace, and general wellbeing - and that is certainly the case at 'float Hanoi' as well! I have been floating regularly for a few years in the US, and I can say that the tanks and facilities here are truly top of the line. Also Minh, one of the owners, was incredibly welcoming and helpful - he even took me to find an ATM machine after my float so i could pay him! Then followed by showing me a gas station so I could fill up my motorbike (Ive only been here two days). 🙂 Float Hanoi exemplifies what selfless service is all about - I feel at home in Hanoi already just from my first experience here (Of course im also relaxed and rejuvinated from the float itself). I bought a package of 5 "one hour" floats, and when those are up, I will be buying a package of 5 "ninety minute" floats. All that said, just do yourself a big favor and give this place a real shot! You wont be at all dossapointed. ????

The last time I floated was back in Bangkok in 2019. My husband and I were regulars at the facility there. The Hanoi float center feels much more “homemade” than the one in Bangkok. Not saying that neither is better than the other; the setting feels very different, which is something to keep in mind. Otherwise, the tanks work the same - the only difference would be that you have the option to pry the tank’s cover open slightly with the ones in BKK but here, it’s either fully close or open, which can be uncomfortable for first-time floaters. Also, if you haven’t meditated for a long time, it can be pretty challenging during the first few sessions as your mind WILL keep wandering. We did the couple floating session for 60 minutes, and we didn’t regret giving it a try. It was nice, dark, and quiet (something you don’t get much from living in Hanoi). The staff understands and speaks English very well. The online reservation was hassle free, and the team will contact you a day before by phone to reconfirm. Note that they are not really responsive on Facebook messenger, so it’s better to call. It’s a straight forward experience, you go in, pay, rinse a bit, float, get out, rinse again, dress up and leave. Nothing to complain about and would personally return.

Quietest place in HCMC*. I've been floating for over four years and was so happy to find this place in Vietnam. The set up is very professional and sanitary. Owners are knowledgeable and extremely helpful. The prices do seem a bit high and geared towards tourists. I'll will return, but not as frequently as I'd like. *I would not suggest you float if there's going to be rain. During my float it started to pour and the noise was to the point you can not tune it out. I had to cut my float short as a result. No offer of offset cost or float time in the future, disappointing.

Thực sự thì điều gì xảy ra trong bể này?

Theo John Lilly, trải nghiệm trong bể sensory deprivation cũng tương tự như một cầu nối với các thực tại khác. Lilly cho rằng trải nghiệm trong bể này đã cho phép ông giao tiếp với các sinh vật từ một nền văn minh cao cấp hơn. Ông nhận xét rằng với bể cô lập giác quan ông có thể vẽ ra một giấc mơ phức tạp và đắm mình trong đó.

Tuy nhiên những trải nghiệm như này khá hiếm gặp trong lời kể của những người khác. Nhà hài kịch Joe Rogan đã miêu tả gặp nhiều loại ảo giác, các trạng thái tự thức cao cấp. Trong số những báo cáo trải nghiệm được ghi nhận thì trải nghiệm thoát xác và mất cảm nhận về thời gian là thường thấy nhất. Ngay cả nhà vật lí lỗi lạc Richard Feynman thuật lại ông đã gặp ảo giác và sự thoát xác khi sử dụng buồng cô lập giác quan.

Các trải nghiệm được thuật lại thường có điểm tương đồng với những người có kinh nghiệm sâu sắc về thiền, thậm chí cả hai liệu pháp này đã được liên hệ thông qua biểu hiện giảm sóng não  alpha và tăng sóng não theta – rất giống như khi não bộ thư giãn khi ngủ.

Kết lại, sensory deprivation – floating là một trải nghiệm khác nhau với mỗi người. Có lẽ với những bộ não nhạy cảm và sáng tạo, đây có thể là một phương tiện đưa bạn đi du hành trong những chiều không gian kì lạ hay chỉ đơn giản là một liệu pháp thư giãn sâu giống như thiền. Nếu bạn muốn khám phá trải nghiệm này hãy đến với Float Hanoi.

Source: Gizmodo